4 ทักษะ เมื่อมีเขา เราไม่หวั่น! ควรทำอย่างไร กับเรื่องที่ควรรู้ ?

4 ทักษะ เมื่อมีเขา เราไม่หวั่น! ควรทำอย่างไร กับเรื่องที่ควรรู้ ?

      พบกับอีกหนึ่งทักษะที่ชาวไบค์เกอร์ทั้งหลายต้องมี สำหรับทักษะการขับรถ มอเตอร์ไซค์ ทั้ง Bigbike (บิ๊กไบค์) และจักรยานยนต์ขนาดเล็ก ลงสู่ที่ลาดชัน หรือลงเขา และในวันนี้ #Continental เราก็จะนำ เกร็ดความรู้ เกี่ยวกับเทคนิคในการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ลงทางลาดชันที่ว่านี้มาให้เพื่อนๆ ได้ชมกัน ว่าเราจะทำอย่างไรให้ปลอดภัยที่สุด ตามมาชมกันเลย

      ก่อนอื่นเลย แน่นอนว่าเราต้องสลัดความกลัวที่มีทั้งหมดทิ้งไปเสียก่อน พยายามขับขี่ด้วยท่าทางที่เป็นธรรมชาติ ซึ่งในบางครั้งหลายๆ คนนั้นจะตื่นเต้น และทำให้เสียศูนย์ในการควบคุมรถมอเตอร์ไซค์ไปอย่างไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำ ต่อมาก็พยายามใช้สายตาถนนยาวๆ ไปก่อนเลย แล้วก็คิดวิเคราะห์ดูว่าเราควรจะเข้าไลน์ไหน ตีโค้งอย่างไร ด้วยความเร็วประมาณไหนที่เราสามารถควบคุมรถได้ ซึ่งอะไรพวกนี้สำหรับนักขี่ที่ขี่มานานๆ ก็จะไม่ต้องคิดอะไรมาก เพราะสมองจะสั่งงานออกมาเองทั้งหมด ถือว่าต้องใช้ประสบการณ์นั่นเองค่ะ

พยายามขับขี่ด้วยท่าทางที่เป็นธรรมชาติ

    “แต่สำหรับมือใหม่ก็ไม่ต้องกังวล” เพียงพยายามทำตัวของท่านให้ไม่ตื่นเต้น ควบคุมสติเอาไว้ และที่สำคัญพยายามวางแผนล่วงหน้าก่อนที่จะลงทางลาดชัน โดยการมองถนนตั้งแต่ระยะไกลๆ และกำหนดความเร็วให้พอดี เพื่อที่จะได้ง่ายต่อการผ่านโค้งนั้นๆ ไปอย่างสะดวกยิ่งขึ้น

 

4 เทคนิคที่จำเป็นในการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ขึ้นและลงเขามีดังนี้

1.การขับขี่บนเขา

     ควรใช้ความเร็วที่เหมาะสม ไม่มากเกินไป เพราะต้องคำนึงถึงเรื่องการเบรค, น้ำหนักรถและสภาพถนนด้วย โดยปกติจะใช้ความเร็วไม่เกิน 80 (เน้นปลอดภัยไว้ก่อนนะคะ)

2.ขาขึ้นทางชัน

   พยายามใช้ไม่เกินเกียร์ 3 และไม่บิดมากเพราะเวลาที่เลยจุดที่ชันมากๆแล้ว รถมันจะเริ่มพุ่ง เนื่องจากเราพยายามบิดมาก่อนหน้านี้แล้วนั้นเองค่ะ พอความชันน้อยลง อัตราเร่งมาก รถมันก็พุ่ง ส่วนการเข้าโค้ง อยากแบน อยากท่าสวย ทำได้เลยนะคะ (ถ้าคุณชำนาญแล้ว) ก็จะไม่ค่อยมีปัญหา แต่สิ่งสำคัญคือการใช้สายตานะคะ

3.ลงเขาเทตัวไปด้านหลัง

     โดยถ้าคุณลองเลื่อนตัวบนเบาะ ถอยไปทางด้านหลัง จะทำให้มันค่อนข้างที่จะผ่อนภาระน้ำหนักที่ถ่วงลงไปทางด้านหน้าตัวรถและทำให้เกิดสมดุลมากขึ้น และมันจะส่งผลโดยตรงต่อน้ำหนักที่จะไม่เทไปทางด้านหน้าของรถมากเกินไปนั่นเอง

4.พยายามเอาเข่าและหน้าขา หนีบตัวถังเอาไว้

   โดยให้ช่วงต้นขาของเรา เป็นตัวจับยึดถังไว้ ซึ่งมันจะเป็นการคล้ายๆว่าล็อคตัวคุณโดยอัตโนมัติ ให้อยู่แนบกับตัวรถไปแบบสมูทขึ้น และการเคลื่อนตัวต่างๆให้ใช้การถ่ายน้ำหนักในการขยับและเคลื่อนไหวเพื่อพร้อมที่จะเคลื่อนที่ไปข้างหน้า (พร้อมกับรถ) การถ่ายน้ำหนักและการ "นี กริป" ที่ว่ามา จะเป็นการผ่อนแรงและช่วยถอนน้ำหนักที่กดเกร็งจนเกินไปออกจากช่วงข้อมือค่ะ

 

    สำหรับ เกร็ดความรู้ ดีๆที่เรานำมาให้ชาวสองล้อทุกท่านได้รู้กันในวันนี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ สายตาของเรานะคะ เพราะเมื่อเรามองเห็นทางอย่างชันเจนแล้ว การวางแผนต่างๆ มันจะง่ายขึ้นโดยอัตโนมัติ และอย่าไปตกอกตกใจเวลาเจอเหตุการณ์คับขันต่างๆ ตั้งสติเอาไว้ให้มั่น แล้วคุณจะผ่านมันไปได้อย่างแน่นอน                                                                   วันนี้ Continental Motocyclethailand เราก็ขอฝากเพื่อนๆ ให้ระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนกันด้วยนะค่ะเพื่อความปลอดภัย และครั้งหน้าเราจะนำ เกร็ดความรู้ ในเรื่องไหนมาฝากเพื่อนๆ ชาวไบค์เกอร์กันอีก ติดตามกันได้เลยที่ www.continentalthailand.com  ของเรานะคะ

ขอบคุณภาพจาก : AUTOSPINN

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์