ทำไมรถวิบาก ต้องใช้ล้อซี่ลวด

ทำไมรถวิบาก ต้องใช้ล้อซี่ลวด



          ชิ้นส่วนของรถจักรยานยนต์นั้นเป็นที่ทราบดีกันอยู่แล้วว่ามีเยอะมากมาย แต่ในหัวข้อวันนี้ทาง ContiMoto จะพาเพื่อนๆพี่ๆมานำเสนอเกี่ยวกับทำไมรถวิบากถึงต้องใช้ล้อซี่ลวด



          คาดว่าพี่ๆชาวไบค์เกอร์น่าจะสงสัยกันครับว่าทำไมรถวิบากถึงใช้เป็นล้อเป็นแบบซี่ลวด หากอยากได้ความแข็งแรง ความทนทาน การยืดหยุ่นให้ตัวสูง เพราะฉะนั้นรถสไตล์วิบากหรือแม้กระทั่งรถ ทัวริ่ง-แอดเวนเจอร์ ล้อซี่ลวดนั้นตอบโจทย์ได้ดีที่สุดเพราะว่าโครงสร้างของล้อซี่ลวดที่เรียงกัน ช่วยให้กระจายแรงได้ดี รถมอเตอร์ไซต์วิบากนั้นนิยมขับขี่ไป เข้าป่า ลุยน้ำ ผ่านอุปสรรคมากมาย ถ้าพูดถึงความนุ่มนวลของล้อซี่ลวด เกิดได้หลายปัจจัยเนื่องจาก โช้คอัพและยางก็มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งล้อซี่ลวดมีความนุ่มนวลกว่าล้อแมกแต่ข้อเสียที่จะตามมานั้นก็คือการทรงตัวเมื่อขับขี่บนความเร็วสูง


และสุดท้ายแอดเสริมเล็กหน่อยเกี่ยวกับประเภทของมอเตอร์ไซค์สายวิบากให้ชมกันเพิ่มเติมครับ

            1.Motocross มอเตอร์ครอส เรียกว่าเป็นรถสายแข่ง ขี่เส้นทางโหดๆ ลุยๆ ตัวรถกะทัดรัดและมีน้ำหนักเบาสาเหตุเพราะการแข่งขันไม่จำเป็นต้องมี ไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว แฟริ่ง และสามารถโมดิฟายเปลือกรถหรือชิ้นส่วนต่างๆได้อีกด้วย และจะต้องใช้ล้อซี่ลวดเพื่อรองรับน้ำหนักและรับแรงกระแทก และดอกยางต้องมีความหนากว่าปกติ เพื่อให้ตะกุยพื้นผิวเช่น ฝุ่น ดินเลน ทราย ได้ดีกว่า

          2.Endoru เอ็นดูโร่เป็นการผสมผสานความลุยแบบดิบๆและการขับขี่ที่สบายเข้าด้วยกัน  เป็นรถที่เน้นรูปแบบทั้งการแข่งขันในป่าเขาที่มีแสงน้อย หรืออาจนำมาใช้งานได้ในชีวิตประจำวันมากขึ้น เพิ่มไฟหน้า ไฟเลี้ยวและ ไฟท้าย เพื่อให้ถูกกฎหมาย และอีกหนึ่งจุดสังเกตุคือตัวยางจะเหมือน Motorcross

          3.Motard โมตาร์ดหรือรถวิบากสำหรับทางเรียบ เน้นการขับขี่บนท้องถนนทั่วไป การออกแบบรูปทรงที่ดูโฉบเฉี่ยวและตกแต่งแฟริ่งที่มากขึ้น ยางที่สไตล์นิยมใส่กันจะเป็นยางสปอร์ต

เอาล่ะแอดมินจะมาสรุปสั้นๆกันอีกครั้งนะครับ เหตุผลที่รถวิบากควรใช้ล้อซี่ลวดนั้นเหมาะกับรถสายลุย มีความยืดหยุ่นกว่าล้อแม็ก รับแรงกระแทกและกระจายน้ำหนักได้ดี

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์