ทริคสำหรับการขี่ในสนาม "Slip Steam"

ทริคสำหรับการขี่ในสนาม "Slip Steam"

          หัวข้อกระทู้วันนี้จะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับทริคเล็กๆน้อยๆสำหรับการขี่ในสนามมาแนะนำกันครับ พี่ๆเคยได้ยินคำๆนี้ไหมครับ ‘Slip Stream’ อ่าหลายๆคนอาจจะยังงงว่ามันคืออะไรไม่รอช้าเราไปดูกันเลย



          Slip Stream trick หรือแปลเป็นไทยก็คือ เทคนิคการดูดลมคู่แข่งนั่นเอง ซึ่งเทคนิคก็จะเห็นได้ในรายการแข่งขันประเภท Racing ไม่ว่าจะเป็นรายการแข่งขันระดับโลกอย่าง MOTO GP , MOTO2 , MOTO3 , WSBKและอื่นๆ


  
          เทคนิค Slip stream จะใช้ก็ต่อเมื่อนักแข่งต้องการแซงคู่ต่อสู้ในทางตรงเพราะการใช้เทคนิค Slip stream จะเป็นการขี่ตามหลังผู้ต่อสู้ด้วยความเร็วสูงและจะแซงออกเมื่อใกล้ถึงเส้นชัยหรือจุดหมายที่ต้องการจะแซงซึ่งเทคนิคนี้จะมีทั้งข้อดีและข้อเสียด้วย



          ข้อดี นักแข่งที่ขี่นำจะโดนแรงลมปะทะมากจึงทำให้มีช่องว่างของลมอยู่ด้านหลังนักแข่งที่ขี่ตามโดนแรงลมปะทะได้น้อยกว่า และยังเป็นข้อได้เปรียบสำหรับรถที่มีกำลังแรงม้าที่น้อยกว่าเพราะนอกจากจะทำให้เราเจอแรงลมปะทะน้อยลงแล้วจะยังสามารถทำให้รถเราไต่ความเร็วขึ้นได้ง่ายเละรวดเร็วขึ้นอีกด้วย เทคนิคนี้ไม่ได้มีแค่การแข่งขันของรถมอเตอร์ไซต์เท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการแข่งจักยานเสือหมอบในรายการแข่งขัน Stage race อย่าง Tour de France ก็จะใช้เทคนิคนี้เช่นเดียวกัน


ขอบคุณรูปภาพจาก www.duckingtiger.com

          การแข่งขันจักยานประเภทนี้จะเป็นการปั่นแบบทีมซึ่งนักปั่นแต่ละคนจะมีความถนัดที่ต่างกันและหน้าที่ต่างกันแต่จุดประสงค์สำคัญของทีมคือนักปั่นที่เป็นผู้ช่วยจะคอยป้องกันอุปสรรคต่างๆให้กับหัวหน้าทีมไม่ว่าจะเป็นการปั่นปะทะแรงลมให้หัวหน้าทีมที่ตามหลังเพื่อไม่ให้เกิดอาการการเหนื่อยล้าและมีแรงปั่นทำความเร็วได้ต่อเนื่องหรือป้องการเกิดอุบติเหตุที่อาจจะทำให้ตัวหัวหน้าทีมเกิดอันตรายได้ และนี่ก็คือข้อดีของเทคนิค Slip stream นั่นเอง และแอดมินมีคลิปตัวอย่างที่น่าสนใจในรายการแข่งขัน MotoGP ที่เริ่มต้นปี 2022 ด้วยรายการ The Grand Prix of Qatar 2022 ที่สนาม Lusail International Circuit

คลิปตัวอย่าง
ขอขอบคุณคลิปจาก https://www.youtube.com/watch?v=FCnFpaSDSK4

          ในคลิปจะเห็นได้เลยว่าเป็นช่วงการแข่งกันระหว่าง Marc marquez จากธีม Repsol Honda และ Joan mir จากธีม Suzuki ECSTAR บอกได้เลยว่าเป็นช่วงนาทีที่ Marc marquez ได้เปรียบมากๆเพราะ Joan mir ขี่มาทางตรงด้วยความเร็วแต่แล้วก็เจ้าเด็กระเบิด Marc marquez จี้ตูดตามมาติดๆแถบจะชนท้ายเลย(ช็อตนี้แอดมินหวาดเสียวมาก)และก็ปาดแซงออกไปอย่างหน้าเหลือเชื่อและนี่ก็คือข้อได้เปรียบของเทคนิค Slip Stream นั่นเอง

ขอขอบคุณรูปภาพจาก https://ridertua.com

            ข้อเสีย เนื่องจากการขี่ตามท้ายจะหลบแรงปะทะของลมได้ก็จริงแต่ก็จะมีอุณภูมิความร้อนจากท่อไอเสียคันข้างหน้าไหลเวียนเข้ามาภายใต้ห้องเครื่องซึ่งอาจจะทำให้ตัวรถเกิดอาการโอเวอร์ฮีตได้และอาจจะทำให้เครื่องน็อคกลางอากาศได้ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุและความเสียหายที่ไม่คาดคิดตามมาได้นั่นเอง


และนี่ก็เป็นข้อมูลส่วนหนึ่งของเทคนิค Slip Steam นะครับแอดมินก็ขอแนะนำว่าเทคนิคนี้เหมาะแก่การใช้ในการแข่งขันเท่านั้นไม่แนะนำให้นำไปใช้ในการขับขี่แข่งกันบ่นท้องถนนนะครับอาจจะเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้เลยนะครับ ท้ายนี้ก็ขับขี่กันด้วยความระมัดระวังแอดมินขอตัวไปก่อนนะครับ สวัสดีคร้าบบบ…..

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์